Saturday, January 28, 2012

AR Senate Hearing



Enrile: Ok. Court is now in session.

NW: Teka, teka. Let it be known that my presence here is against my will. I feel that all of you people are wasting my time. And the taxpayers' money. And this kangaroo hearing is impeding on my rights to be somewhere else, getting stoned and wasted with my friends.



Enrile: Mr. Wilwayco, this is a senate hearing...


NW: Wala akong pakialam kung ano'ng klaseng hearing to. Ang sinasabi ko, 'inimbita' nyo ko dito nang labag sa kalooban ko. Dapat sana umiinom kami ngayon ng mga tropa ko sa bookay-ukay.

Sotto: Can I just say something, Honorable Chairman?

Enrile: Go ahead, Sen. Sotto.

Sotto: Mr. Wilwayco, konting respeto naman. Mga senador itong kaharap mo. Duly elected public officials.

NW:: Wala akong pakialam. Di ako bumoboto. Sige na umpisahan na natin to nang matapos na agad.

Sotto: Inuulit ko, Mr. Wilwayco, wag mo namang babuyin ang institusyong ito.

NW: Hello? Unang-una, kung meron man sa ating bumababoy sa institusyong ito, kayo yun. Putangina kayo mga senador e. Wala kayong ginagawa kundi kurakutin ang pera ng bayan. Kayo ang numero-unong mga baboy dito sa bansa.

Jinggoy: Ahh, Mr Chairman, may I speak?

Enrile: Yes, Senator Estrada.

Jinggoy: Mr. Wilwayco, wag kang magmura dito. HIndi tinotolerate dito ang lenggwaheng yan. Konting preno, kaibigan.

NW: Hindi mo ko kaibigan, you fucking pig. Ang hirap kase sa inyo, sobra kayong matataas sa mga pedestal ninyo. Hindi kayo lumalabas sa lansangan, hindi kayo sumasakay ng jeep. Hindi nyo alam na ganito magsalita ang karaniwang Pilipino, mga hindot!

Enrile: Order in the court! Mr. Wilwayco one more bad word and I will hold you in contempt!

NW: Putangina mo! Ako pa tinakot mo? Senador ka lang, gago! Basang-basa na papel nyo sa bansa! Mababaho kayo kahit mga naka-barong at amerikana!

Jinggoy: Mr. Wilwayco, ano ba pinagmamalaki mo?

NW: Ano pinagmamalaki ko? Tangina nakapagsulat ako ng mga libro. And my books changed lives! E ikaw? What the fuck have you done, motherfucker?


5 comments:

  1. Anonymous9:28 PM

    Yan ang katotohanan sa likod ng kanilang mga kalokohan. Nagkaroon sila ng katapat na hindi nila napigilan.

    Durog ang Senate.

    ReplyDelete
  2. Anonymous9:30 PM

    Hahahahaha Ownage!

    ReplyDelete
  3. Anonymous10:45 PM

    true ba itong ngyayari sa senate hearing po? Cant believe lng kc nakatagpo sila ng katapat, basag!

    ReplyDelete
  4. Anonymous11:54 PM

    Totoo bang nangyari ito? Kung totoo, mahahalikan ko si Mr. Wilwayco!

    ReplyDelete
  5. Anonymous2:43 AM

    putangina, ambobobo naman ng mga anon na sinundan ko. obyus na walang alam sa current events. mga hindot!

    ReplyDelete

Translate this shit