Tuesday, July 05, 2011

Yosi tayo!


  1. nag-umpisa kong magyosi noong fist year high school.
  2. nagyoyosi pa rin ako hanggang ngayon.
  3. lahat ng yotits ko at lahat ng mga sanpits at pati erpat ko nagyoyosi.
  4. noong maliit pa ko, idol ko si marlboro man.
  5. dahil musmos pa lang, nakikita ko ang yosi kung paano ito ipakita ng mass media.
  6. sa mga commercial sa tv, laging pinapakita kung gaano ka-glamoroso ang paninigarilyo.
  7. ang mga advertisements na ito, naka-target sa mga musmos. para paglaki nila, magyosi sila at maging 'cool'. at maging addict at customers for life.
  8. bilyon ang budget ng mga manufacturers sa pag-aadvertise ng yosi.
  9. bilyon ang kinita ng mga motherfuckers (print, radio, tv) sa yosi ads.
  10. bilyon din ang kinita ng gubyerno sa tax.
  11. ngayon bawal na magyosi kahit saan.
  12. kung kailan hooked na ko sa pagyoyosi.
  13. dito sa pinagtatrabahuhan ko, naglaan naman sila ng smoking area.
  14. ito ay sa tuktok ng gusali. walang bubong at may mga sira-sirang upuan at mesa.
  15. may mga natanggap na rin akong memo tungkol sa pagyoyosi ko sa mga lugar kung saan bawal ang pagyoyosi.
  16. hindi ko maintindihan kung bakit dini-discriminate ang pagyoyosi.
  17. sa tingin ko, buong lipunan ang may kasalanan kung bakit may mga taong nagyoyosi.
  18. nasaan ang mga motherfuckers noong kasagsagan ng yosi sa mass media? bakit wala man lang tumutol?
  19. bakit di nila ito binawal dati? bakit hinayaan nilang mapanood/marinig/mabasa ng mga bata ang mga glamorous ads ng yosi?
  20. ngayong malalaki na ang mga batang yun, at nagyoyosi na ang karamihan sa kanila, saka ipinagbabawal.
  21. ito ba ay dahil ngayon lang 'namulat' ang mga motherfuckers sa mga 'evils' ng pagyoyosi.
  22. ilang yotits at sanpits ko na ang namatay sa pagyoyosi. malaki na ako at alam ko na na masama ito sa katawan.
  23. pero ang point, hooked na ko.
  24. nicotine is one addictive motherfucker.
  25. nakasanayan ko na to at di ko magawa ang maraming bagay nang hindi nagyoyosi.
  26. ok, digs ko na yung ilan, nag-quit na. sinasabi nilang will power lang ang kailangan.
  27. good for you, fucking quitters! i salute your will power.
  28. e iba-iba naman tayo ng shit e.
  29. yung madali sa iba, mahirap sa iba.
  30. kaya heto yosi pa rin ako ng yosi.
  31. kahit nakasulat na sa kaha na nakamamatay ito.
  32. addict na sa nicotine. sa tingin ko, isang kagaguhan na i-discriminate ang mga smokers.
  33. discrimination is always wrong, motherfuckers.
  34. judgmental ang lipunan.
  35. guilty ang buong lipunan.
  36. tanong lang: ok lang ba na nagsasayaw nang halos nakahubad na ang mga noontime show dancers? na napapanood ngayon ng mga bata? kelan nyo to ipagbabawal?
  37. wag nyo na sagutin. alam ko na sagot.
  38. tangina nyong lahat.
  39. sell, sell, sell, motherfuckers!
  40. fucking discriminating motherfuckers!

1 comment:

Translate this shit