Tuesday, April 21, 2009

The Tao of Iwa

The poetics of Norman Wilwayco, discussed in the 48th UP National Writers Workshop. Click here to read his Absurd Poetics (from Kael Co's blog).

“11:05: Amang Jun: First question posed, quite vague: “Ano ang poetics ayon sa isang rockstar?”

“11:06: Iwa: “Bakit ko nasulat ang mga sinusulat ko? Kailangan ko siyang purgahin para hindi ko na iniisip palagi.”
“11:08: On (upcoming novel) Pinoy Bastos: “‘Yung mga uso ngayon, mga FHM, panay pictures. Gusto ko ‘yung may kuwento, ‘yung madadala sa banyo. Gusto kong ilabas lahat ng kabastusan ko, lahat ng namimiss ko sa mga magasin dati.”
“11:10: Iwa: “Di ko kayang i-break-it-down intellectually. Di ko alam kung bakit ang galing kong magsulat, ganu’n lang.” Tangina wasak ang tawanan dito.”


Read the rest of Kael's blog post here.

2 comments:

  1. Gusto ko rin po maging manunulat kagaya ninyo at maging kagaya ng writing style ninyo.

    Mabuhay kayo!

    Wasak!

    ReplyDelete
  2. sabi nga ni rio alma:

    sumaiyo ang espiritung bastos!

    ReplyDelete

Translate this shit